Hanoi Public Transport Management and Operation Center - Hanoi bus - Hanoi map
Dang ky online
Quan ly giao thong noi bo luon chon hncom la cong ty sửa chữa laptop hà nội uy tin hang dau viet nam

Địa chỉ thay màn hình laptopsua chua dien nuoc cho các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn với giá rẻ, chuyên nghiệp, uy tín nhất


Tra cứu tuyến xe bản đồ
Thư góp ý
Hỗ trợ trực tuyến
SĐT : 1900.6836
Thăm dò ý kiến của bạn
Tin tức - Sự kiện

Cục Đăng kiểm VN vừa phối hợp với Thanh tra giao thông Hà Nội tổ chức đợt kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện và đình chỉ các xe phát thải quá tiêu chuẩn gây ô nhiễm môi trường.

Đợt kiểm tra cho thấy có những tín hiệu tích cực, tuy nhiên người đi đường vẫn chưa thực sự an tâm với môi trường giao thông nội đô.

Đợt kiểm tra đột xuất được tiến hành từ ngày 27/04 đến 29/04 vừa qua tại 3 bến xe lớn của Hà Nội là Mỹ Đình, Giáp Bát và Gia Lâm. Kết quả khá bất ngờ, trong tổng số 48 xe ô tô được đưa vào “tầm ngắm”, chỉ có 19 xe không đạt tiêu chuẩn (35%).

Trong đó, đáng nói hơn, số lượng xe buýt không đạt chuẩn chỉ chiếm 5/17 xe (29,4%). Con số này thấp hơn rất nhiều so với lần kiểm tra hồi tháng 10 năm 2009 của Cục Đăng kiểm VN và Cục Cảnh sát môi trường (C36) phối hợp thực hiện, với 34/59 xe buýt (57,6%), 12/34 xe khách vi phạm (35,2%).

Ở lần này, lực lượng kiểm tra không chọn ngẫu nhiên như những lần trước, mà bằng cảm quan thấy phương tiện cũ, nát mới yêu cầu tài xế cho kiểm định khí thải. Và để tránh phiền hà, lực lượng chức năng chờ phương tiện trả hết khách mới tiến hành các bước kiểm tra. Do vậy, các chủ phương tiện và tài xế chấp hành tốt các yêu cầu kiểm định tại hiện trường.

Ông Mai Đức Truyền - Chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Đây là lần thứ 2 Cục Đăng kiểm VN phối hợp với các đơn vị chức năng ra quân kiểm tra phương tiện gây ô nhiễm môi trường, nhằm nâng cao ý thức của chủ xe và tài xế trong việc đảm bảo an toàn kết cấu phương tiện và vệ sinh môi trường. Những phương tiện vi phạm, chúng tôi kiên quyết lập biên bản yêu cầu đơn vị chủ quản cho xe đi sửa chữa mới được tiếp tục lưu hành”.

Dù kết quả kiểm tra có thể coi là tín hiệu vui khi số xe buýt vi phạm chỉ chiếm 29,4%, giảm rất nhiều so với lần trước. Tuy nhiên, thực tế trên nhiều tuyến phố, tình trạng xe buýt phát thải gây ô nhiễm môi trường vẫn hết sức phức tạp, gây bức xúc trong dư luận. Cụ thể ngay trong ngày 28/4, chúng tôi đã ghi nhận hàng chục xe buýt vô tư xả khói đen, như xe buýt BKS 29T-5485 trên tuyến Nguyễn Thái Học, hay xe buýt 29N-5684 trên phố Huỳnh Thúc Kháng. Còn tại các đường ngoại thành như đường 70, QL 1A cũ... xe buýt dường như được “ưu tiên” quyền phát thải, khói xe buýt và cát bụi quyện lẫn khiến đường phố nhiều lúc mù mịt như được phủ lớp sương dày đặc.

Anh Trà - tài xế xe buýt 29X - 7745 của Công ty Bắc Hà cho biết: “Xe buýt thường xuyên phải chở quá tải lại di chuyển trong những đường phố đông đúc, nhỏ hẹp nên thường xuyên phải tăng ga, ép số dẫn đến động cơ phải làm việc quá sức, thải khói đen mù mịt là đương nhiên”. Cũng chung quan điểm này, tài xế xe buýt 29N - 8012 của Xí nghiệp bus Thăng Long than: “Mặc dù xí nghiệp bắt buộc bảo dưỡng định kỳ phương tiện, nhưng với lượng khách quá tải và tần suất hoạt động như hiện nay thì xe buýt không phun khói mới lạ”.

Như vậy, lỗi ở đây lại chính là do hành khách quá nhiều và cách điều khiển phương tiện của tài xế? Trao đổi với phóng viên, một tài xế chạy tuyến Lương Yên - Cầu Giấy không ngại nói thẳng: Lái xe buýt thường rất ức chế vì cách đi của người điều khiển xe máy, nhiều lúc bị lấn phần đường, lại bị sức ép thời gian, cánh tài xế bus thường dấn ga, rồ máy nhả khói đen kịt lại phía sau như để trút phần nào bức xúc(?!).

Chị Vân, Công ty Chứng khoán Bảo Minh thắc mắc: Đi đường, tôi toàn bị xe buýt phả khói vào mặt, đưa đón con luôn luôn phải trang bị khẩu trang cho cháu. Không hiểu sao các xe này vẫn qua được các kỳ kiểm định?

Về vấn đề này, ông Mai Đức Truyền cho biết, thực tế vẫn tồn tại tình trạng nhiều ôtô trước khi được đem đi kiểm định định kỳ, các chủ xe thường căn chỉnh động cơ cho ăn ít nhiên liệu và xúc rửa ống bô để phát thải ít hơn, đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Sau khi kiểm định, tài xế lại đem xe đi điều chỉnh cho “ăn” nhiên liệu nhiều lên để máy khỏe hơn, dẫn đến lượng khói phát thải quá mức cho phép.

Khoảng thời gian vài ba tháng giữa các kỳ kiểm định, chủ xe thường không đảm bảo quy trình bảo dưỡng xe, bô xe. Điều này cũng hay xảy ra ở các xe buýt nội thành. Đợt kiểm tra đột xuất giữa hai kỳ kiểm định này cũng nhằm phát hiện những trường hợp đó, qua đó hạn chế tình trạng đối phó khi đưa phương tiện đi kiểm định.

                                                             Theo GTVT

Các tin khác :
  • Chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên công đoàn (23/07/2019)
  • Xe buýt vẫn là phương tiện công cộng chủ đạo (24/06/2019)
  • Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Thành phố Hà Nội ký sổ và tặng hoa chúc mừng nhân dịp Tân Nhật hoàng đăng quang (05/06/2019)
  • Hà Nội khai trương tuyến xe buýt nhiên liệu sạch CNG đầu tiên (01/08/2018)
  • Xe buýt kết nối nội-ngoại thành: Góp phần hạn chế phương tiện cá nhân (30/07/2018)
  • Hà Nội khai trương tuyến xe buýt hai tầng Hanoi city tour (04/06/2018)
  • Xe buýt nhanh BRT đang dần phát huy hiệu quả (10/02/2018)
  • Kế hoạch Tổ chức hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố Hà Nội phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Mậu Tuất 2018 (30/01/2018)
  • Tăng cường 78 lượt xe buýt phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch 2018 (02/01/2018)
  • Thông báo mở thí điểm 02 tuyến xe buýt: số 106 (KĐT Mỗ Lao - Viện 103 - TTTM Aeon Mall), số 107 (Kim Mã - KCNC Láng Hòa Lạc - Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam) (22/12/2017)
  • Video Clip

     

     

    Đối tác dự án