Hanoi Public Transport Management and Operation Center - Hanoi bus - Hanoi map
Dang ky online
Quan ly giao thong noi bo luon chon hncom la cong ty sửa chữa laptop hà nội uy tin hang dau viet nam

Địa chỉ thay màn hình laptopsua chua dien nuoc cho các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn với giá rẻ, chuyên nghiệp, uy tín nhất


Tra cứu tuyến xe bản đồ
Thư góp ý
Hỗ trợ trực tuyến
SĐT : 1900.6836
Thăm dò ý kiến của bạn
Tin tức - Sự kiện

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động văn hoá nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Đan Mạch, sáng 4.11 tại Hà Nội, kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Jan Gehl đã có buổi nói chuyện thú vị với các nhà quản lý đô thị và những người quan tâm đến công tác quy hoạch.

Quy hoạch thành phố dành cho con người..

"Chất lượng cuộc sống không chỉ phụ thuộc vào việc phát triển kinh tế, mà còn phụ thuộc vào các chính sách quy hoạch nữa. Vấn đề cơ bản trong khi làm quy hoạch là cần phải tạo cơ hội để mọi người có được sự cơ động - một yếu tố then chốt trong xã hội ngày nay. Điều kiện tốt đẹp dành cho mọi người là đem đến cho họ thêm cơ hội trở thành một phần thực sự của xã hội" - đó là tư tưởng chủ đạo của người KTS nổi tiếng thế giới này.

Từ ý tưởng này, Hãng Gehl Architects của ông đã có những đóng góp đáng kể tại những thành phố như: Melbourne, New York, Oslo, Mexico City, London và Copenhagen để tạo nên những khu vực công cộng hiệu quả, cho phép các nhóm người khác nhau trong xã hội đạt được sự công bằng.

Tại cuộc hội thảo, KTS Jan Gehl đã đưa ra rất nhiều ví dụ sinh động để thấy được những thay đổi thần kỳ ở những thành phố nói trên và nhiều thành phố khác nữa trên thế giới.

Theo ông, mặc dù là ở những nước khác nhau, những khu vực khác nhau, nhưng người dân nói chung đều có chung một tâm lý là cần những không gian công cộng, sinh hoạt cộng đồng. Ở đó, họ có thể vừa đi bộ, vừa trò chuyện công việc, mua sắm, xả căng thẳng...

Ông còn nhận thấy, thành phố nào cũng có một cơ quan (tương tự như kiểu sở giao thông) chuyên thu thập, thống kê các số liệu để phát triển, quy hoạch giao thông; nhưng lại không có cơ quan nào nghiên cứu về tâm lý con người trong đô thị đó xem họ sử dụng mạng lưới giao thông ra sao, có hài lòng hay không?

Sự phát triển kinh tế nhanh chóng đã làm biến đổi chức năng của các đường phố và các khoảng không gian. Vậy làm thế nào chúng ta có thể khiến cho việc phát triển thành phố cũng chính là việc tạo điện kiện sống cho chúng ta trong môi trường có quá nhiều thách thức về tài chính và môi trường?

KTS Jan Gehl cho rằng: "Rất nhiều trong số những thách thức này có thể được giải quyết một cách đơn giản nếu đặt con người lên trên hết trong khi quy hoạch thành phố".

... phải ưu tiên cho người đi bộ

Đây là lần thứ hai sang Hà Nội, nhưng cũng chỉ với thời gian rất ngắn ngủi, KTS Jan Gehl chưa thể có những đánh giá đầy đủ để có thể có những "lời khuyên" một cách kỹ càng như một số người kỳ vọng. Tuy nhiên, ông đã kịp có những nhận xét tương đối sát về tình hình quy hoạch ở HN, trong đó nổi cộm vấn đề giao thông.

Tại sao thỉnh thoảng lại có một "vườn hoa" xinh xinh hình tam giác ở giữa đường phố HN? Tại sao dọc phố Hàng Đào, Hàng Ngang... vỉa hè dành cho người đi bộ hầu như không còn chỗ, khi nó đã bị lấy đến phân nửa làm chỗ để xe máy? Có quá nhiều phương tiện giao thông cùng tham gia trên một tuyến đường, làn đường... Và rõ ràng là HN đang ở giai đoạn cần phải đặt mục tiêu giải quyết giao thông lên hàng đầu trong công tác quy hoạch.

KTS Jan Gehl cho biết, vấn đề duy nhất ở đâu cũng gặp phải là các nhà quy hoạch và các nhà quản lý đều không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào, tuy nhiên ở thế kỷ 21 này, công tác quy hoạch đều phải theo hướng sẽ phải chống chọi với vấn đề biến đổi khí hậu, vấn đề về tài nguyên trong tương lai... Điều này cũng có nghĩa là những phương tiện di chuyển bằng động cơ cần được hạn chế tới mức tối đa.

Có hai điều ông cho là ta có thể làm được ngay, đó là tái tạo không gian đang lãng phí ở các khu dân cư và phân luồng giao thông trên nguyên tắc dành ưu tiên trước hết cho người đi bộ và các phương tiện thân thiện với môi trường.

Ông khuyến cáo: "Có thêm đường dành cho xe đạp tương đương với việc có thêm nhiều người đạp xe, một hệ thống các vỉa hè kết nối với nhau một cách khoa học sẽ thu hút thêm nhiều khách bộ hành, một hệ thống giao thông công cộng hiệu quả sẽ lôi cuốn thêm nhiều người sử dụng giao thông công cộng. Ngược lại, thêm nhiều con đường có nghĩa là thêm nhiều xe hơi.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một môi trường thích hợp cho đi bộ và đi xe đạp không hề mâu thuẫn với việc tăng trưởng kinh tế. Các DN sở tại kinh doanh tốt hơn ở những vùng lân cận nơi giao thông êm ả hơn và các thành phố với điều kiện sống dễ chịu sẽ thu hút các nhà đầu tư và kinh doanh hơn".

                                                                     Theo Lao Động 

Các tin khác :
  • Chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên công đoàn (23/07/2019)
  • Xe buýt vẫn là phương tiện công cộng chủ đạo (24/06/2019)
  • Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Thành phố Hà Nội ký sổ và tặng hoa chúc mừng nhân dịp Tân Nhật hoàng đăng quang (05/06/2019)
  • Hà Nội khai trương tuyến xe buýt nhiên liệu sạch CNG đầu tiên (01/08/2018)
  • Xe buýt kết nối nội-ngoại thành: Góp phần hạn chế phương tiện cá nhân (30/07/2018)
  • Hà Nội khai trương tuyến xe buýt hai tầng Hanoi city tour (04/06/2018)
  • Xe buýt nhanh BRT đang dần phát huy hiệu quả (10/02/2018)
  • Kế hoạch Tổ chức hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố Hà Nội phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Mậu Tuất 2018 (30/01/2018)
  • Tăng cường 78 lượt xe buýt phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch 2018 (02/01/2018)
  • Thông báo mở thí điểm 02 tuyến xe buýt: số 106 (KĐT Mỗ Lao - Viện 103 - TTTM Aeon Mall), số 107 (Kim Mã - KCNC Láng Hòa Lạc - Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam) (22/12/2017)
  • Video Clip

     

     

    Đối tác dự án