DỰ ÁN TĂNG CƯỜNG GIAO THÔNG ĐÔ THỊ BỀN VỮNG
CHO DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ SỐ 3 HÀ NỘI
A. Tổng quan về dự án Tăng cường Giao thông đô thị bền vững cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội
Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội (HUTM) đến năm 2020 đã đưa ra các khuyến nghị về phát triển giao thông vận tải thành phố trong tương lai, trong đó xác định ưu tiên cao cho phát triển giao thông công cộng. Tỷ trọng của vận tải công cộng trong tổng khối lượng vận tải tới các khu vực đô thị Hà Nội dự kiến đạt khoảng 40-50% vào năm 2025 so với mức chỉ khoảng 10% hiện nay, và việc xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị sẽ là xương sống để đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu này, tất cả các phương tiện vận tải công cộng phải được tích hợp tốt và hoạt động hiệu quả.
Dự án Tăng cường Giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng, các dịch vụ và giải pháp giao thông công cộng đô thị dọc theo hành lang dài 12,5km của tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, chủ yếu là tại 12 ga dự kiến, cùng với các biện pháp chính sách và quản lý cần thiết để khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tổng kinh phí của Dự án gồm 10 triệu USD do ADB tài trợ, 49 triệu USD tài trợ từ Quỹ công nghệ sạch (CTF) và 6 triệu USD từ nguồn vốn của Chính phủ. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội (HPC) sẽ là Cơ quan chủ quản của Dự án, chịu trách nhiệm tổng thể về khâu thực hiện dự án. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (DOT) là Chủ đầu tư và Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị Hà Nội (TRAMOC) là cơ quan đầu mối và chịu trách nhiệm quản lý thường nhật đối với hoạt động của tư vấn.
Hình 1 Tuyến đường sắt số 3
Hình 2: Mô hình phát triển dự kiến của mạng lưới vận tải ở Hà Nội
B. Dự án Hỗ trợ kỹ thuật (PPTA) Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 3
Dự án Hỗ trợ kỹ thuật (PPTA) Tăng cường giao thông đô thị bền vững cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 3 sẽ hỗ trợ phát triển các phương tiện và chương trình giao thông đô thị bền vững carbon thấp tại Hà Nội.
Mục tiêu của Dự án: Cải thiện khả năng tiếp cận nhà ga, đảm bảo kết nối có hiệu quả giữa các loại hình giao thông khác với tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội khi đưa vào vận hành; Đề xuất các chính sách khuyến khích sử dụng vận tải công cộng hạn chế phương tiện cá nhân và hệ thống phương tiện vận tải công cộng thân thiện với môi trường.
Kết quả của Dự án: Xác định được các giải pháp giao thông đô thị hiệu quả về năng lượng, theo đó cùng với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 3: đoạn Nhổn - ga Hà Nội), sẽ làm giảm đáng kể lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính tại Hà Nội. Hỗ trợ kỹ thuật sẽ tập trung xác định và xây dựng một loạt các giải pháp mới và mang tính chuyển đổi nhằm nâng cao chất lượng của các hệ thống giao thông công cộng và tăng đáng kể tỷ trọng vận tải công cộng tại Hà Nội.
Sở Giao thông Vận tải là Chủ đầu tư của Dự án và Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị Hà Nội (TRAMOC) được chỉ định là cơ quan đầu mối. Nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
Nội dung công việc thực hiện của Dự án:
- Nghiên cứu cải thiện khả năng tiếp cận khu vực các nhà ga Tuyến đường sắt đô thị số 3 (cơ sở hạ tầng, lối đi dành cho người đi bộ, các nút giao thông lân cận, khu vực đỗ xe công cộng);
- Nghiên cứu kết nối các loại hình dịch vụ vận tải công cộng đến các nhà ga Tuyến đường sắt đô thị số 3 một cách thuận lợi và đề xuất lựa chọn loại phương tiện vận tải công cộng phù hợp để hạn chế các phương tiện phát khí thải ảnh hưởng đến môi trường, xây dựng và phát triển một chương trình đổi mới công nghệ trong lĩnh vực vận tải công cộng;
- Nghiên cứu và đề xuất các chính sách để khuyến khích sử dụng các loại hình vận tải công cộng, phát triển một hệ thống vé thẻ thông minh. Nghiên cứu đề xuất thiết kế ga trung chuyển hiện đại đa phương thức cho một số nhà ga của Tuyến đường sắt đô thị số 3 gắn kết với tái cấu trúc đô thị khu vực xung quanh nhà ga;
- Hỗ trợ lập nghiên cứu khả thi chuẩn bị dự án đầu tư do ADB và Quỹ công nghệ sạch (CTF) tài trợ.
Tổng vốn của Dự án: 1.100.000 USD
Thời gian thực hiện Dự án: 24 tháng (năm 2012 - năm 2014)
Dự án được thực hiện theo 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Nghiên cứu ý tưởng dự án để đánh giá và xác định các giải pháp giao thông đô thị bền vững (nhiệm vụ của Giai đoạn 1 do các tư vấn độc lập trong nước và quốc tế thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Tư vấn quốc tế về quy hoạch giao thông).
Giai đoạn 2: Nghiên cứu khả thi dự án để xây dựng và thiết kế các giải pháp đã thống nhất (nhiệm vụ của Giai đoạn 2 do Công ty tư vấn ESGIS và các tư vấn độc lập – chủ trì bởi Tư vấn quốc tế về quy hoạch giao thông đô thị đồng thực hiện).