Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch huy động vốn đầu tư các dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 với tổng số vốn gần 15 tỷ USD (14.849 triệu USD). Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư khẩn trương đẩy mạnh công tác thực hiện đầu tư dự án, bảo đảm tiến độ quy định.
Theo đó sẽ có 13 tuyến đường sắt đô thị sẽ được đầu tư từ số vốn này. Hiện nay, các tuyến giao thông đường sắt đô thị Hà Nội (chưa bao gồm địa giới Thủ đô mở rộng) được hình thành với 3 tuyến chính và 2 tuyến nhánh, tổng chiều dài khoảng 128km. Số vốn đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị Hà Nội gồm đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, đường sắt quốc gia và đô thị là 7.345 triệu USD, trong đó vốn từ ngoài nước (bao gồm số vốn đã có hiệp định, cam kết và số vốn cần huy động) chiếm 5.542 triệu USD và trong nước chiếm 1.803 triệu USD.
Được biết, đến thời điểm này, 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội đã đang được nghiên cứu, triển khai với nhu cầu vốn 5.472 triệu USD, gồm: tuyến trên cao Ngọc Hồi - Yên Viên (1.725 triệu USD); tuyến Từ Liêm - Nam Thăng Long- Thượng Đình (1.910 triệu USD); tuyến Nhổn- Ga Hà Nội (767 triệu USD); tuyến Hà Nội- Hà Đông (470 triệu USD) và tuyến Daewoo- Láng - Hòa Lạc (600 triệu USD).
Riêng tuyến đường sắt đô thị Từ Liêm/ Nam Thăng Long- Thượng Đình sẽ có đoạn được đầu tư đi ngầm dưới hàng loạt phố cổ của Hà Nội như: Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào... Hiện, mới chỉ có đoạn Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo được khởi động bằng việc ký kết biên bản thỏa thuận giữa UBND Tp Hà Nội với Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) đầu tháng 6-2008 vừa qua.
Trong các dự án trên, mới chỉ có đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội là khởi công hạng mục đầu tiên vào năm 2006, để kịp hoàn thành vào dịp Hà Nội kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Tại Tp Hồ Chí Minh, giao thông đường sắt đô thị được qui hoạch thành 2 hệ thống: tàu điện ngầm với 6 tuyến (chiều dài khoảng 92km) và xe điện trên mặt đất hoặc monoray. Quá trình triển khai vừa qua, Tp Hồ Chí Minh đã đề xuất một số nội dung điều chỉnh liên quan đến đường sắt quốc gia đoạn đi qua thành phố và đã được Thủ tướng Chính phủ giao phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu. Bên cạnh đó, Tp Hồ Chí Minh cũng đề nghị điều chỉnh chi tiết 1 trong 6 tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống metro (tách tuyến 3 thành 3a và 3b). Tổng nhu cầu vốn dự kiến đầu tư cho các dự án tại Tp Hồ Chí Minh đến 2020 khoảng 5.479 triệu USD, trong đó vốn vay ODA cũng chiếm khoảng 80% nhu cầu.
Hiện, có 4 dự án đường sắt đô thị tại Tp Hồ Chí Minh đang được nghiên cứu, triển khai với nhu cầu 4.259 triệu USD, gồm: Tuyến Bến Thành- Suối Tiên (1.091 triệu USD); tuyến metro số 2 (1.250 triệu USD); tuyến metro số 3a (880 triệu USD) và tuyến metro số 4 (1.038 triệu USD). Đối với các dự án đường sắt nội đô ở Tp Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Tp Lê Hoàng Quân vừa có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các Quận 1, 2, 9, Bình Thạnh và Thủ Đức khẩn trương chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Việc hoàn thành, bàn giao toàn bộ giải phóng mặt bằng phải xong trước ngày 30-6-2009, trong đó ưu tiên trước đất cho dự án Bến Thành- Suối Tiên. Riêng khu depot Long Bình yêu cầu Quận 9 phải bàn giao mặt bằng trước ngày 30-9-2009. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các dự án giao thông đô thị thường có mức đầu tư rất lớn, thời gian thực hiện dài, hiệu quả kinh tế - xã hội là chủ yếu... nên chưa thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư trong, ngoài nước tham gia. Hầu hết các dự án đã được nghiên cứu đều sử dụng vốn vay ODA song phương hoặc hy vọng kết hợp giữa ODA và các nguồn khác kém ưu đãi hơn như OCR của ADB. Nguồn vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tài chính quốc tế như ADB, WB còn rất hạn chế. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết dự định thời gian tới sẽ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan huy động nguồn vốn vay ODA và các nguồn vốn vay phù hợp khác theo kế hoạch cho các dự án kể trên theo nguyên tắc đảm bảo cân đối vĩ mô các nguồn lực đầu tư phát triển.
Các tin khác :