Ngày 19/1, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tổ chức lễ tổng kết kết quả sản xuất kinh doanh năm 2009 và triển khai công tác năm 2010. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã đến dự.
Ông Nguyễn Đoàn Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, năm 2009, dù có nhiều khó khăn nhưng doanh thu toàn Tổng công ty đạt gần 2.800 tỷ đồng, vượt trên 25% kế hoạch và tăng 20,5% so với năm 2008. Riêng đối với mạng lưới xe buýt, năm qua, Transerco đã điều chỉnh kéo dài 7 tuyến buýt phục vụ nhân dân tại các vùng mới hợp nhất với Hà Nội; thực hiện 99 lượt điều chỉnh lộ trình tuyến để phục vụ công tác tổ chức, phân luồng giao thông của TP; đầu tư đổi mới 132 xe buýt để tăng cường năng lực cung ứng cho các tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; gắn thiết bị GPS cho trên 800 xe buýt để tiện cho công tác quản lý, điều hành và xử lý các lỗi vi phạm về tiêu chí chất lượng phục vụ: đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho trên 5.000 lái xe và nhân viên bán vé…
Nhờ những đổi mới trên nên chất lượng dịch vụ xe buýt đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, vi phạm thời gian xuất bến, về bến giảm 80%, vi phạm dừng đỗ, cắt lộ trình tuyến giảm 90%. Qua đó, Transerco đã vận chuyển được 385 triệu lượt hành khách trong năm 2009. Trung bình mỗi ngày có 10.000 lượt xe buýt hoạt động trên đường, vận chuyển 1 triệu lượt khách, góp phần hạn chế 700.000 lượt xe máy tham gia giao thông. Riêng giờ cao điểm, xe buýt đã vận chuyển 30% lưu lượng khách thông qua các trục đường chính. Đến nay, tỷ lệ hành khách sử dụng vé tháng đi xe buýt chiếm 80,8% tổng số khách đi xe buýt. Ngoài ra, mỗi ngày có tới 200.000 người, chủ yếu là học sinh, sinh viên và cán bộ công chức đi xe buýt.
Trong năm 2010, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt nhằm không ngừng thu hút người dân đi xe buýt, Transerco sẽ tiếp tục triển khai các dự án nâng cấp hạ tầng buýt. Ưu tiên đầu tư đổi mới công nghệ, nhất là công nghệ quản lý điều hành tiên tiến như công nghệ định vị GPS, thẻ từ, các phần mềm quản lý điều hành hoạt động buýt. Điều chỉnh, hợp lý hóa mạng lưới tuyến buýt hiện có để giảm tải mạng giao thông, chống ùn tắc giờ cao điểm. Tiếp tục phát triển mạng xe buýt đến những khu vực xã trung tâm để giảm lượng xe máy vào thành phố. Nối mạng các tuyến buýt tới các khu đô thị, khu công nghiệp, khu vui chơi giải trí, thương mại, du lịch. Ngoài ra, trong năm nay Transerco tiếp tục đầu tư các loại xe buýt mới thay thế các xe buýt cũ. Đặc biệt, để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Transerco sẽ triển khai 2- 3 tuyến buýt mẫu, sau đó sẽ nhân rộng ra toàn mạng buýt, đồng thời chỉnh trang, nâng cấp các điểm dừng đỗ, đầu cuối của xe buýt…
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao nỗ lực của toàn thể CBCNV Transerco trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức điều chỉnh luồng tuyến… Tuy nhiên, trong năm 2010 và các giai đoạn tiếp theo, Transerco phải tiếp tục cấu trúc lại xe buýt, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ nhân dân Thủ đô ngày một tốt hơn. Cần nghiên cứu bố trí loại xe to, sức chứa lớn chạy các tuyến dài, còn xe nhỏ chạy các tuyến nội đô để giảm ùn tắc. Tiếp tục quan tâm đến những bất hợp lý của hoạt động buýt để điều chỉnh nhằm hạn chế ùn tắc. Chủ trương nhất quán của UBND thành phố là tập trung phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng, qua đó góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Trong khi các loại hình đường sắt trên cao, đường sắt dưới thấp, tàu điện ngầm… vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tưthì Sở GTVT và trực tiếp là Transerco phải có các giải pháp phù hợp để tăng cường quy mô, chất lượng phục vụ. Để xe buýt thực sự là phương tiện vận tải công cộng thân thiện với mỗi người dân Thủ đô.
Theo www.ktdt.com.vn
Các tin khác :