Hanoi Public Transport Management Center - Hanoi bus - Hanoi map
Quan ly giao thong noi bo luon chon hncom la cong ty sửa chữa laptop hà nội uy tin hang dau viet nam

Tra cứu tuyến xe bản đồ
Thư góp ý
Hỗ trợ trực tuyến
SĐT : 1900.6836
Thăm dò ý kiến của bạn
Nâng cao hiệu quả khai thác

Bối cảnh và các mục tiêu

Khi bắt đầu triển khai dự án, hiệu quả khai thác dịch vụ giao thông công cộng rất kém : việc tổ chức và khai thác dịch vụ theo hình thức mỗi xe buýt chỉ có một lái xe. Do đó, xe chỉ hoạt động trong ca làm việc của một lái xe và mỗi xe chỉ chạy trung bình 80 km/ngày (nếu quản lý khai thác tốt, mỗi xe phải chạy hơn 200 km/ngày) .
Mục tiêu đặt ra là phải xây dựng một sơ đồ khai thác khác và tăng thời gian hoạt động của các tuyến buýt mẫu. Ðể đạt được chất lượng dịch vụ và hiệu quả cao hơn, tần suất giữa các xe trên mỗi tuyến cũng phải được duy trì đều đặn hơn.

 Nhìn chung, mục tiêu là tạo ra một dịch vụ giao thông công cộng phù hợp với khách hàng chứ không phải phù hợp với các nhu cầu của công ty.
Ðể đạt được mục tiêu đó, việc điều hành cần được cải thiện qua hàng loạt biện pháp. Asia Trans đã đề xuất tổ chức nhiều cuộc hội thảo và lắp đặt hệ thống liên lạc bộ đàm cho một tuyến xe buýt mẫu.

 

 Các hoạt động đã được Asia Trans thực hiện

  • áp dụng các bảng điều hành và thời gian biểu phù hợp với hành khách đi lại trên các tuyến buýt mẫu của dự án  

Hoạt động này đã được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia châu Âu tại Trung tâm Ðiều hành và Quản lý Giao thông Ðô thị (Tramoc) trong suốt thời gian triển khai dự án.

  • Lắp đặt hệ thống liên lạc bộ đàm trên 50 xe buýt

Những thiết bị này cho phép các lái xe và trung tâm điều hành liên lạc trực tiếp và tức thời với nhau. Như vậy, các nhân viên điều hành có thể xử lý các tình huống bất thường trên tuyến. Việc nâng cao năng lực của đơn vị khai thác dịch vụ xe buýt (nhất là về công tác điều hành) là cần thiết để phát huy tối đa hiệu quả của các thiết bị này. Vì vậy, hai khoá đào tạo đã được tổ chức đồng thời cùng với quá trình lắp đặt hệ thống liên lạc bộ đàm.

  • Tổ chức một hội thảo về nâng cao năng lực khai thác các tuyến buýt 

Cuộc hội thảo này đã được tổ chức vào tháng 03/2003 dưới sự chủ trì của ông Labrunie, chuyên gia điều hành của công ty RATP. Các đại biểu tham dự là 10 cán bộ quản lý các tuyến xe của công ty Transerco (đơn vị khai thác) và 5 cán bộ giám sát của Tramoc (cơ quan quản lý) .

Khoá đào tạo đã tập trung vào việc phân tích nhu cầu qua các cuộc điều tra đếm lượng hành khách nhằm điều chỉnh dịch vụ cung cấp cho phù hợp với nhu cầu thực tế. Việc xây dựng một bảng điều hành kết hợp cả kế hoạch quay vòng các đầu xe và các ca làm việc của lái xe cũng đã được thực hiện và phần mềm chuyên dụng của RATP cho phép đồng thời quản lý nhiều bảng điều hành khác nhau cũng đã được giới thiệu. Một khoá đào tạo về việc điều hành một tuyến buýt thông qua sử dụng hệ thống liên lạc bộ đàm gắn trên xe cũng đã được tổ chức để chuẩn bị cho việc lắp đặt hệ thống này trên một tuyến buýt mẫu.

  • Tổ chức một hội thảo về điều hành xe buýt bằng hệ thống liên lạc bộ đàm

Cuộc hội thảo - đào tạo này đã được tổ chức từ ngày 7 đến ngày 14/06/2004 dành cho các cán bộ của Tramoc và của công ty xe buýt. Mục đích của hội thảo là giới thiệu với các đại biểu phía Việt Nam những khả năng điều hành mới thông qua sử dụng hệ thống liên lạc bộ đàm. 

Video Clip

 

 

Đối tác dự án