Hanoi Public Transport Management Center - Hanoi bus - Hanoi map
Quan ly giao thong noi bo luon chon hncom la cong ty sửa chữa laptop hà nội uy tin hang dau viet nam

Tra cứu tuyến xe bản đồ
Thư góp ý
Hỗ trợ trực tuyến
SĐT : 1900.6836
Thăm dò ý kiến của bạn
Quy hoạch điểm trung chuyển mẫu

Bối cảnh và các mục tiêu :

Mạng lưới xe buýt Hà Nội gồm 41 tuyến. Do đặc điểm cấu tạo của mạng lưới đường đô thị của Hà Nội nên 41 tuyến này chủ yếu chạy qua một số tuyến đường chính. Do vậy, một số điểm dừng nằm gần các điểm giao nhau của các trục đường lớn có rất nhiều tuyến buýt chạy qua (có thể lên tới 15 tuyến) và trở thành một điểm trung chuyển thực sự.

Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới trong thời gian gần đây (từ 17 tuyến năm 1991 lên tới 41 như hiện nay) nhưng những điểm trung chuyển này chưa được quy hoạch một cách hoàn chỉnh : hành khách lên xuống xe phải băng qua các dòng phương tiện khác, nhà chờ xe buýt không đủ chỗ cho hành khách đứng chờ xe, không có những phần đường dành cho khách bộ hành khi qua đường...

Dự án Asia Trans đề xuất quy hoạch một điểm trung chuyển xe buýt kiểu mẫu để sau này có thể nhân rộng mô hình ra các địa điểm khác. Ðịa điểm được lựa chọn chính là điểm Cầu Giấy, cửa ngõ phía Tây của thành phố nơi có tới 15 tuyến buýt qua lại. 

Ðịa điểm được lựa chọn để quy hoạch điểm trung chuyển kiểu mẫu

Các hoạt động đã được dự án Asia Trans thực hiện :

  • Ðánh giá hiện trạng hoạt động của điểm trung chuyển cần quy hoạc

Một nghiên cứu đánh giá hiện trạng hoạt động của điểm trung chuyển này đã được thực hiện, chủ yếu tập trung đếm lượng hành khách nhằm đánh giá mức độ qua lại của hành khách tại điểm này.

Như vậy, những bất cập chính đã được xác định (nhà chờ còn thiếu hoặc quá nhỏ, xe ôm dừng đỗ bừa bãi, chưa có đèn tín hiệu cho hành khách khi qua đường và chưa có bãi gửi xe cho hành khách...).

 

Nhà chờ xe buyt còn thiếu hoặc chưa đủ lớn : một trong những điểm bất cập của điểm trung chuyển hiện nay

  • Thực hiện mô phỏng giao thông

Sau khi tiến hành đánh giá hiện trạng, ba giả thiết quy hoạch đã được đưa ra. Sau đó, các mô hình mô phỏng trên máy tính về giao thông nói chung tại địa điểm này đã được một công ty chuyên về lĩnh vực này thực hiện nhằm kiểm chứng cả ba giả thiết.

  • Thực hiện dự án quy hoạch (dự kiến cuối tháng 06/2005 sẽ hoàn thành)

Điểm trung chuyển sẽ bao gồm một bờ ke trung tâm dài 100 mét có thể tiếp nhận xe buýt ở cả hai phía để đón trả khách. Việc quy hoạch như vậy cho phép đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách vì không còn phải băng qua đường để chuyển tuyến. Bờ ke trung tâm được phân chia thành hai khu vực đón trả khách dành cho nhiều tuyến khác nhau. 

Sơ đồ điểm trung chuyển

 

Vấn đề tạo thuận lợi và thông tin cho hành khách cũng rất được chú trọng bởi hai dãy nhà chờ được thiết kế rộng với nhiều ghế ngồi và hai quầy bán vé - thông tin cũng như nhiều biển chỉ dẫn đã được lắp đặt.

Điểm trung chuyển Cầu Giấy sau khi đã được dự án Asia Trans quy hoạch lại

Tổng chi phí nghiên cứu và thực hiện dự án khoảng 140 000 euro (tương đương 2,7 tỷ đồng) đều được dự án Asia Trans đầu tư.

Video Clip

 

 

Đối tác dự án