Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào những giờ cao điểm tại Hà Nội như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông công cộng, và kiểm soát tốt sự phát triển của các phương tiện cá nhân.
Hạ tầng thiếu đồng bộ
Hiện, trên địa bàn TP có 583 tuyến đường đặt dưới sự quản lý của Sở GTVT, với tổng chiều dài khoảng 1.178km, gồm các loại đường từ đường hướng tâm, vành đai… Hệ thống giao thông tồn tại nhiều yếu kém và trở thành thách thức của giao thông đô thị Hà Nội hiện nay như, các đường vành đai, đường hướng tâm chưa hoàn thiện, sự giao cắt của tuyến đường sắt quốc gia qua trung tâm TP vẫn tồn tại. Ngoài ra, việc phân cấp mạng lưới đường trong đô thị không rõ ràng, mặt cắt ngang không tương xứng với chức năng đường đảm nhiệm, vỉa hè lòng đường bị lấn chiếm nghiêm trọng.
Hơn nữa, các điểm bến bãi đỗ xe rất thiếu, hiện toàn TP chỉ có trên 150 điểm trông giữ xe công cộng với diện tích khoảng 272.000m2, chỉ đạt khoảng 1-1,5% diện tích đất đô thị, trong khi theo yêu cầu phải có từ 3-5%.
Trong khi hạ tầng giao thông phát triển còn chậm, chưa đồng bộ thì tốc độ gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông lại rất mạnh. Toàn TP hiện có 3,7 triệu xe máy, 400.000 ô tô. Ông Michael Bose chuyên gia quy hoạch đô thị, cố vấn cao cấp của trường ĐH Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam là nước sở hữu nhiều xe máy nhất trên thế giới, và là nước đứng thứ 4 về lượng xe máy bán ra hàng năm. Tốc độ di chuyển tại TP Hà Nội vào giờ cao điểm chỉ đạt 15-20km/h. Tuy nhiên, ông Bose cảnh báo, nếu tình trạng ách tắc còn gia tăng như hiện nay, thì tốc độ di chuyển sẽ còn giảm mạnh trong thời gian tới. Ngoài ra, hành vi tham gia giao thông của người Việt
Để giảm ùn tắc, theo nhiều chuyên gia, nên phát triển giao thông công cộng Theo ANTĐ
Các tin khác :