Hanoi Public Transport Management and Operation Center - Hanoi bus - Hanoi map
Dang ky online
Quan ly giao thong noi bo luon chon hncom la cong ty sửa chữa laptop hà nội uy tin hang dau viet nam

Địa chỉ thay màn hình laptopsua chua dien nuoc cho các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn với giá rẻ, chuyên nghiệp, uy tín nhất

pornps xxx sex videos xxx watch hd free porn sex vedio xxx burn hd porn xxx xnxxcom xxx watch my xnxx any xxx tube

Tra cứu tuyến xe bản đồ
Thư góp ý
Hỗ trợ trực tuyến
SĐT : 1900.6836
Thăm dò ý kiến của bạn
An toàn giao thông

Về việc tuyên truyền Luật Giao thông cũng như các văn bản có liên quan đến trật tự an toàn giao thông, hiện nay mới chỉ thống kê bao nhiêu hội nghị được tổ chức, bao nhiêu đối tượng được tuyên truyền, bao nhiêu sách, tờ rơi được phát ra… Còn bao nhiêu người biết được một quy định của pháp luật, bao nhiêu người hiểu đúng và chấp hành đúng pháp luật thì không thể “đếm” được.

   Sau hơn 4 năm cả nước "ráo riết" thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về kiềm chế tai nạn giao thông, song kết quả vẫn chưa mấy khả quan. Nhìn vào con số báo cáo, số vụ tai nạn giao thông và số người chết có giảm, nhưng thiếu bền vững. Đáng báo động hơn, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có xu hướng gia tăng. 

 

   Ý thức người tham gia giao thông chưa chuyển biến  

 

    "Từ trước tới nay, chưa có bộ luật nào được tuyên truyền sâu rộng như Luật Giao thông" - Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền Luật Giao thông, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho biết. Tuy nhiên, chưa kể đến phạm vi tuyên truyền còn hạn chế (theo Tổng cục Đường bộ, trong 4 năm qua các tài liệu tuyên truyền phát đi mới dừng ở con số hàng nghìn, như tuyên truyền lưu động bằng loa gắn ôtô được 462 lượt tại các địa phương có quốc lộ đi qua; phát 3.150 quyển vở tuyên truyền cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở; phát 25.000 tờ rơi, áp phích với số lượng như vậy là vô cùng ít ỏi so với lượng người tham gia giao thông), và hiệu quả cũng chưa thấy đâu. 

  Việc hạn chế TNGT chưa thay đổi về chất và còn mang tính "hên xui". Đơn cử, năm 2009, số vụ tai nạn giao thông giảm được 837 vụ so với năm trước, thì năm 2010 lại tăng lên 1.915 vụ, với mức tăng lên đến 16,2%. 6 tháng đầu năm 2011, cả nước cũng xảy ra 23.065 vụ tai nạn, làm chết 5.662 người, bị thương 25.662 người. Đặc biệt, có 53 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 166 người chết, 185 người bị thương. Tổng cục Đường bộ cho biết: Đến 70,4% số vụ tai nạn giao thông là có nguyên nhân chủ quan của con người như: đi sai phần đường, tránh vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, chuyển hướng không quan sát. Chỉ có gần 30% nguyên nhân là do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và các nguyên nhân khác.

   Đối với các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây nhức nhối trong dư luận thời gian vừa qua, vi phạm chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định để tranh giành khách là nguyên nhân chính. "80% số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra, chủ quản lý xe là tư nhân; 97% số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát" - Thượng tá Trần Sơn cho biết.  

 

   Quản lý chặt đội ngũ lái xe  

 

    Qua phân tích, "mổ xẻ" các vụ tai nạn cho thấy nguyên nhân rất cũ, bao năm nay vẫn vậy, phần lớn là do con người. Trong khi đó, công tác quản lý Nhà nước trong việc đào tạo và quản lý đội ngũ lái xe đang còn bất cập. "Đội ngũ lái xe hiện nay nhìn chung trình độ hiểu biết Luật Giao thông, kỹ năng điều khiển xe, xử lý tình huống trên đường vẫn còn non. Tình trạng lái xe không đảm bảo tiêu chuẩn sức khỏe, không tuân thủ quy định không điều khiển xe quá 4 tiếng/ca, 10 giờ/ngày là phổ biến. 

   Ông Thân Văn Thanh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho biết: Một điểm chung trong các vụ TNGT nghiêm trọng thời gian gần đây là xảy ra vào buổi đêm và sáng sớm. Lúc này, lái xe thường mỏi mệt, buồn ngủ và thiếu vắng sự giám sát của lực lượng chức năng. Hiện phổ biến việc các chủ xe không quan tâm đến an toàn, chỉ chú tâm đến lợi nhuận, lái xe dưới sức ép của công việc thường làm việc quá lâu, vi phạm các nguyên tắc an toàn, phóng nhanh vượt ẩu. Thêm vào đó, vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện cũng đang có nhiều bất cập. 

   Thấy được nguyên nhân này, các năm qua, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức được đẩy mạnh, chế tài xử phạt cũng đã tăng lên. Riêng ở các đô thị đặc biệt, mức xử phạt đã tăng từ 40% đến 200% so với trước đây. Tuy nhiên, "liều thuốc" vẫn chưa đủ mạnh. Trong kế hoạch cho thời gian tới, các cơ quan chức năng đã đề cập đến việc phải xây dựng hệ thống cơ sở đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn quốc tế và khu vực. 

   Đồng thời, Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị với Nhà nước phải đưa chương trình giáo dục về pháp luật giao thông là môn học chính trong các cấp học phổ thông. Xem xét đưa việc chấp hành pháp luật giao thông là một trong các tiêu chí cứng, để đánh giá công chức và bình xét thi đua hằng năm, nhằm giải quyết nguyên nhân chính gây ra tai nạn. 

 

Theo CAND 

Các tin khác :
  • Sáng tác thơ ngắn hưởng ứng chương trình "Doraemon với An toàn giao thông" (02/04/2019)
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và Đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/8 (20/07/2016)
  • Hà Nội sẽ phân luồng lại một số tuyến vận tải (25/04/2016)
  • Kiểm tra sức khỏe của lái xe, tăng cường công tác quản lý bến xe và chấn chỉnh hoạt động kiểm định phương tiện giao thông (05/06/2014)
  • Tài xế xe buýt vi phạm giao thông sẽ bị ghi hình (15/03/2013)
  • Gần 150 đạo chích xe buýt, bệnh viện sa lưới (03/01/2013)
  • Tập đoàn FPT đề xuất giải pháp CNTT giảm ùn tắc GT (11/01/2013)
  • Xử lý xe khách, xe buýt vi phạm quy định về khí thải (11/01/2013)
  • Bộ trưởng Thăng đề xuất dùng tàu điện một ray để chống ùn tắc (11/01/2013)
  • TP. Hồ Chí Minh: Giảm tải giao thông bằng xe buýt 2 tầng (11/01/2013)
  • Video Clip

     

     

    Đối tác dự án