Hanoi Public Transport Management Center - Hanoi bus - Hanoi map
Quan ly giao thong noi bo luon chon hncom la cong ty sửa chữa laptop hà nội uy tin hang dau viet nam

Tra cứu tuyến xe bản đồ
Thư góp ý
Hỗ trợ trực tuyến
SĐT : 1900.6836
Thăm dò ý kiến của bạn
An toàn giao thông

Đến năm 2020, tàu 1 ray không những gánh được khoảng 90% nhu cầu đi lại do phương tiện công cộng hiện nay chưa đáp ứng được mà dư 40% năng lực.

   Sau chuyến khảo sát của Đoàn Khảo sát của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) tại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị TP. Hà Nội và TP.HCM nghiên cứu bổ sung loại hình tàu điện một ray (monorail) vào quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị.

 

 

 

   Ông Trần Ngọc Thành – Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) cho biết: “Một trong những giải pháp để giảm thiểu ùn tắc và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đối với 2 thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TP.HCM là lựa chọn mô hình tàu điện một ray (monorail). 

 

 

 

                     Monorail ở Sydney

 

 

 

   Tàu một ray có nhiều ưu điểm nổi trội như: Với 8 toa, khối lượng vận chuyển được khoảng 300.000 lượt/ngày/hướng, còn với tần suất 3,5 phút thì tàu 1 ray có thể vận chuyển 30.000 lượt khách/giờ theo một hướng; khả năng vượt dốc của tàu 1 ray là 6% - phù hợp với những đoạn đường trên cao và ngầm; bán kính cong nhỏ hơn so với loại tàu 2 ray – phù hợp với các khúc cua ở Hà Nội và TP.HCM. 

 

 

 

   Không những vậy, diện tích chiếm dụng của tàu 1 ray nhỏ hơn nhiều so với tàu điện 2 ray, mặt cắt ngang chỉ có 6,5m so với mặt cắt ngang của tàu điện 2 ray tuyến Cát Linh – Hà Đông là 14 m - điều này rất quan trọng khi quỹ đất dành cho giao thông trong nội đô của Hà Nội không còn nhiều; giảm thiểu đầu tư từ 40 -50% so với đường sắt 2 ray trên cao”.  

 

 

 

 

   Theo ông Thành, một trong những ưu điểm lớn của tàu 1 ray nữa là khả năng thi công cơ sở hạ tầng cho tàu 1 ray nhanh, thi công bằng công nghệ trong nước kể cả toa tàu, chỉ phải nhập những linh kiện quan trọng; ít tiếng ồn do tàu sử dụng bánh lốp chạy trên dầm bê tông và chạy với vận tốc 40 – 60 km/h. 

 

 

 

 

   Ông Thành cũng cho biết thêm: “Hiện nay, xe buýt mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đi lại. Và để đáp ứng được 100% thì phải tăng thêm 10 lần nữa để đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại hiện nay. Nếu đầu tư monorail thì không những đáp ứng được 100% (hết phần xe buýt phải tăng thêm 90%) mà vẫn còn dư thừa 40 – 60% năng lực. Chúng ta không lo lạc hậu về mặt công nghệ, không lo không đáp ứng được nhu cầu đi lại bởi vì khối lượng vận chuyển từ 300.000 – 400.000 lượt hành khách theo 1 chiều. Trong khi đó, việc chúng ta tăng lượng xe buýt để có thể đáp ứng 100% nhu cầu đi lại với điều kiện cơ sở hạ tầng gaio thông như hiện nay thì sẽ là vô cùng khó. Theo tính toán của chúng tôi, đến năm 2020, tàu điện 1 ray không những đáp ứng nhu cầu khoảng 90% do phương tiện công cộng hiện nay chưa đáp ứng được mà vẫn còn dư thừa khoảng 40% năng lực”. 

 

 

 

 

   Trước những ưu điểm lớn như vậy của tàu điện một ray, Bộ Giao thông đã giao cơ quan chức năng làm việc với nhà đầu tư monorail để nghiên cứu trên các trục có lưu lượng 300.000 - 400.000 hành khách mỗi ngày, đảm bảo phù hợp quy hoạch giao thông thành phố. 

Theo GDVN  

 

Các tin khác :
  • Bài giảng và số hóa bộ tài liệu tập huấn bảo vệ an toàn cho hành khách khi đi xe buýt (28/12/2022)
  • Thông tư 12/2020/TT-BGTVT tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô (10/07/2020)
  • Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (10/07/2020)
  • Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (10/07/2020)
  • Sáng tác thơ ngắn hưởng ứng chương trình "Doraemon với An toàn giao thông" (02/04/2019)
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB và Đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/8 (20/07/2016)
  • Hà Nội sẽ phân luồng lại một số tuyến vận tải (25/04/2016)
  • Kiểm tra sức khỏe của lái xe, tăng cường công tác quản lý bến xe và chấn chỉnh hoạt động kiểm định phương tiện giao thông (05/06/2014)
  • Tài xế xe buýt vi phạm giao thông sẽ bị ghi hình (15/03/2013)
  • Gần 150 đạo chích xe buýt, bệnh viện sa lưới (03/01/2013)
  • Video Clip

     

     

    Đối tác dự án