Hanoi Public Transport Management and Operation Center - Hanoi bus - Hanoi map
Dang ky online
Quan ly giao thong noi bo luon chon hncom la cong ty sửa chữa laptop hà nội uy tin hang dau viet nam

Địa chỉ thay màn hình laptopsua chua dien nuoc cho các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn với giá rẻ, chuyên nghiệp, uy tín nhất


Tra cứu tuyến xe bản đồ
Thư góp ý
Hỗ trợ trực tuyến
SĐT : 1900.6836
Thăm dò ý kiến của bạn
Tin tức - Sự kiện

Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc đã có vài năm nỗ lực giải quyết vấn đề kẹt xe và ô nhiễm môi trường, vốn từng là nguyên nhân để hình ảnh thành phố này xấu đi trong con mắt khách đến thăm

Giờ đây, nhiều người dân thành phố có cơ hội trở lại “mốt” cũ: đi xe đạp.

Chính quyền thủ đô đang có kế hoạch tăng số xe đạp đang có ở thành phố này lên thêm 25% trong vòng 5 năm tới.

20 năm trước đây, cứ 5 người dân Bắc Kinh thì có đến 4 người dùng xe đạp làm phương tiên di chuyển trên những làn đường riêng tốt nhất thế giới dành cho loại phương tiện này. Nhưng trào lưu xe hơi đã nhanh chóng xóa đi những chiếc xe đạp 2 bánh chậm chạp và hay làm bẩn người cưỡi nó. Hơn nữa, nhiều người cho rằng đi xe đạp chẳng thời trang chút nào.

Những làn đường rợp bóng cây, vốn dành riêng cho xe đạp, nay trở thành nơi đỗ xe ôtô. Năm 2009, Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu thụ nhiều xe hơi nhất thế giới.

Nhưng, cũng đã từ nhiều năm qua, hàng triệu chiếc xe hơi chạy trên các con đường khắp đất nước Trung Quốc, tạo nên sự ách tắc giao thông ngày càng trầm trọng cùng bầu không khí ngày càng ô nhiễm ở nhiều thành phố, nhất là tại Bắc Kinh.

Chính quyền thành phố đã có nhiều biện pháp khắc phục tình trạng này. Kể từ dịp tổ chức Olympic năm 2008, các chủ xe chỉ được ra đường vào các ngày chẵn, lẻ theo số cuối của biển số đăng ký xe. Nhưng, theo nhiều người, chính sách này chỉ khiến các hộ gia đình mua thêm một chiếc xe hơi nữa để có cơ hội được ra đường suốt các ngày trong tuần.

Theo Tân Hoa xã, các cơ quan hữu trách thành phố Bắc Kinh đang lên kế hoạch cải tạo cơ sở hạ tầng để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, bao gồm cả việc khôi phục những đường riêng cho loại phương tiện này và thực hiện chương trình phát triển thêm 50.000 xe đạp cho thuê vào năm 2015.

Những bãi xe đạp cho thuê này sẽ được đặt gần các bến xe buýt và ga tàu điện ngầm. Người dân, khi vào thành phố bằng những phương tiện vận tải công cộng, sẽ dùng xe đạp để đi lại.

Theo tính toán, 5 năm nữa, sẽ có 1 nửa số người dân Bắc Kinh dùng phương tiện công cộng để đi lại.

Để đối phó với nạn tắc đường liên miên, nhiều người dân Bắc Kinh đã mang theo xe đạp trên xe hơi của mình và dùng nó khi không thể di chuyển bằng ôtô.

Nhiều cư dân thành phố tỏ ý ủng hộ chính sách mới này. Họ cho rằng việc đưa Bắc Kinh trở lại với hình ảnh “thành phố của xe đạp” như trước đây là điều cần thiết, giống như việc khôi phục một nét văn hóa của thủ đô.

“Một vài người bạn tôi đã đạp xe đi làm, thay vì lái xe,” Jiamin Zhao, một nhà kinh doanh Internet, vốn vẫn thường đạp xe cùng con đến trường mỗi sáng, nói, “Họ đã quá mệt mỏi với việc lái xe. Nhiều người khác trong số này đã chuyển sang đi taxi hoặc tàu điện ngầm.”

Vấn đề còn lại là chính quyền thành phố cần làm những gì để nhiều người khác sẵn sàng từ bỏ thói quen lái ôtô, chuyển sang dùng xe đạp làm phương tiện đi lại.

“Tôi không cho rằng sẽ có nhiều người muốn đi xe đạp, nhất là khi việc sở hữu một chiếc ôtô ở Bắc Kinh hay Thượng Hải đang dễ dàng hơn bao giờ hết,” Chen Yin, một giáo viên dạy ngoại ngữ, người đang sở hữu 2 chiếc ôtô, nói, “Tôi bắt đầu lái xe 10 năm trước đây và điều đó thật đặc biệt vì khi đó, có ít người sở hữu ôtô. Nhưng nay, có quá nhiều người có xe hơi và giao thông ngày càng trở nên tồi tệ.”

Anh nói tiếp: “Nếu chính quyền muốn chúng tôi chuyển sang đi xe đạp, họ phải xây dựng những đường dành riêng, sạch sẽ và an toàn, cho loại phương tiện này. Hiện tại, đường sá quá nguy hiểm và ô nhiễm cho người đạp xe.”

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh muốn trở lại hình ảnh của một “vương quốc xe đạp.” Bốn năm trước, Bộ Xây dựng đã ra quyết định bắt buộc các cơ quan hữu quan của thành phố khôi phục những đường dành riêng cho xe đạp vốn đã bị phá bỏ để dành cho xe hơi. Người dân được khuyến khích dùng xe đạp hay phương tiện công cộng để đi lại.

Nhưng, cũng từ đó đến nay, lượng xe hơi ở Bắc Kinh tăng tới 25% mỗi năm và đã vượt qua con số 4 triệu chiếc. Tương lai cho xe đạp và những người đạp xe hiện vẫn chưa được mường tượng rõ ràng./.

 

                                                        TTXVN

Các tin khác :
  • Chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên công đoàn (23/07/2019)
  • Xe buýt vẫn là phương tiện công cộng chủ đạo (24/06/2019)
  • Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Thành phố Hà Nội ký sổ và tặng hoa chúc mừng nhân dịp Tân Nhật hoàng đăng quang (05/06/2019)
  • Hà Nội khai trương tuyến xe buýt nhiên liệu sạch CNG đầu tiên (01/08/2018)
  • Xe buýt kết nối nội-ngoại thành: Góp phần hạn chế phương tiện cá nhân (30/07/2018)
  • Hà Nội khai trương tuyến xe buýt hai tầng Hanoi city tour (04/06/2018)
  • Xe buýt nhanh BRT đang dần phát huy hiệu quả (10/02/2018)
  • Kế hoạch Tổ chức hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố Hà Nội phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Mậu Tuất 2018 (30/01/2018)
  • Tăng cường 78 lượt xe buýt phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch 2018 (02/01/2018)
  • Thông báo mở thí điểm 02 tuyến xe buýt: số 106 (KĐT Mỗ Lao - Viện 103 - TTTM Aeon Mall), số 107 (Kim Mã - KCNC Láng Hòa Lạc - Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam) (22/12/2017)
  • Video Clip

     

     

    Đối tác dự án